Sản phẩm của tôi

Sao la - Biểu tượng SEA Game 31: Sinh vật bí ẩn nhất hành tinh

Đăng bởi Nguyễn Tùng ngày

Sao la - Biểu tượng SEA Game 31: Sinh vật bí ẩn nhất hành tinh

Linh vật là một trong những yếu tố có vai trò quan trọng đối với mỗi kỳ SEA Games. Trong kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 sao la chính thức được chọn làm biểu tượng.

 

Sao La - loài động vật quý hiếm đặc hữu của Việt Nam và được mệnh danh là “Kỳ lân châu Á”, một trong những sinh vật quý hiếm bậc nhất thế giới. Theo ước tính của các chuyên gia, hiện chỉ còn khoảng vài chục cá thể Sao la có thể được tìm thấy ở các cánh rừng rậm dọc biên giới Việt – Lào.

Tháng 5 năm 1992 Bộ Lâm nghiệp Việt Nam và Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) tiến hành khảo sát trong Vườn quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) đã phát hiện ra những cá thể sao la đầu tiên. Đây cũng là lần đầu tiên sao la được tìm thấy trên thế giới. Sau đó, các nhà khoa học đã tiếp tục tìm kiếm và phát hiện thêm 20 con sao la nữa cũng trong năm 1992.

Việc phát hiện ra sao la gây chấn động thế giới, bởi trước đó, chỉ có 5 loài thú lớn được phát hiện trong vòng 100 năm qua. Giới khoa học còn từng khẳng định rằng tìm thấy một loài thú lớn vào cuối thế kỷ 20 là chuyện khó có thể xảy ra. Thế nhưng, thực tế rằng sao la đã và đang tồn tại. Sau đó, chúng còn được tìm thấy ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Quảng Nam và các nơi khác trong dãy rừng Trường Sơn của nhiều tỉnh ở Lào.

Tuy nhiên, phải đến năm 1996, Lào mới bắt và chụp ảnh được một con sao la sống. Nó chết sau đó vài tuần. Tháng 10/1998, các nhà khoa học một lần nữa chụp ảnh sao la trong tự nhiên tại Vườn Quốc gia Pù Mát, tỉnh Nghệ An. Đầu tháng 8/2010, người dân ở tỉnh Borikhamxay Lào, bắt được một con sao la đực và chụp ảnh khi nó vẫn còn sống. Nhưng trước khi các chuyên gia của Sở Nông lâm nghiệp tỉnh đến điều tra thì nó đã chết.

Phải đến ngày 7/9/2013, 15 năm sau khi rời Việt Nam vào năm 1998, hình ảnh sao la trong tự nhiên ở Quảng Nam mới được WWF và camera của Chi cục Kiểm lâm tỉnh ghi lại.

Từ đó đến nay, bất chấp các nỗ lực tìm kiếm, sao la vẫn chưa một lần xuất hiện trước mắt các nhà bảo tồn. Bởi sự bí ẩn đó mà loài động vật này được giới nghiên cứu gọi tên khá ly kỳ - “kỳ lân châu Á”.

 

Ở Việt Nam sự tìm kiếm hay bắt gặp sao la là rất khó khăn, nhiều nhà bảo tồn vẫn chưa có cơ hội để nhìn thấy loài sao la này. Đặc biệt, sao la không sống được trong môi trường nuôi nhốt bởi chúng thường chết ngay sau khi bị bắt.

Vì không có cá thể nào được nuôi giữ trong các vườn thú và tới nay gần như không có tài liệu nào đề cập đến khả năng nuôi nhốt thành công sao la. Nguy cơ tuyệt chủng của sao la trong tự nhiên cũng sẽ đồng nghĩa với việc tuyệt chủng của loài này ở mức độ toàn cầu và không còn khả năng phục hồi và tái sinh.

Trong sách đỏ của IUCN sao La được xếp hạng ở mức cực kỳ nguy cấp và có nguy cơ tuyệt chủng cao. Với muôn vàn mối đe doạ mà con người tạo ra như bẫy dây hay nạn phá rừng và quy mô quần thể nhỏ cũng là tiền đề để sao la bước vào thời kỳ tuyệt chủng nếu không có chính sách bảo tồn hợp lý và khẩn cấp.

Gian hàng trực tuyến:

https://www.seagames2021.com/seagames-shop

Sơ đồ bố trí gian hàng tại các điểm thi đấu:

https://www.seagames2021.com/competition-venue

----------------

Quà tặng doanh nghiệp - Giga Gift

Website: https://quatangdoanhnghiep.vn/

Địa chỉ: Tầng 1, Tòa nhà Sông Đà 9, Số 2 Nguyễn Hoàng, Nam Từ Liêm, Hà Nội


Cũ hơn Mới hơn